วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สิ้นสัตยาไส

สัธยา ไส บาบา (Sathya Sai Baba) ผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีชื่อเสียงก้องโลกของอินเดีย ได้เสียชีวิตแล้วเนื่องจากหัวใจล้มเหลว ที่โรงพยาบาลวิทยาศาสตร์การแพทย์ระดับสูง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยวัย 86 ปี หลังอาการทรุดหนักมาสามสัปดาห์ ศพได้รับการจัดตั้งไว้ในโลงแก้วเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้มาเคารพจนถึงวันอังคารจึงจะประกอบพิธีศพและฝังในวันพุธ ทางรัฐอานธระประเทศได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยเป็นเวลา 4 วัน
สัธยา ไส บาบา เป็นผู้นำลัทธิที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในด้านปาฏิหาริย์ ที่สามารถเสกวัตถุสิ่งของได้ ระลึกชาติได้ และรักษาผู้ป่วยใกล้ตายได้ ทำให้มีผู้เลื่อมใสศรัทธานับล้านทั่วโลก ทั้งยังได้จัดตั้งอาศรม ไส บาบา ขึ้นใน 126 ประเทศ รวมทั้งตั้งกองทุนด้านสุขภาพ โครงการการศึกษา โครงการพัฒนาต่างๆ โดยเฉพาะโครงการจัดหาน้ำดื่มให้ประชาชนในพื้นที่แห้งแล้ง ห้องสวดมนต์นับพันห้อง และอาศรมทั่วโลก
ผู้ศรัทธาต่างหลั่งไหลมายังอาศรมที่เมืองปุตปารธี (Puttaparthi) รัฐอานธระประเทศ เพื่อมาคารวะศพเป็นครั้งสุดท้าย นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ และผู้นำทางการเมืองต่างๆ ร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของไส บาบา พร้อมทั้งเรียกท่านว่าเป็น ผู้นำที่เป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนนับล้านจากทุกศาสนาให้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีคุณธรรม
การจากไปของไส บาบา ครั้งนี้ยังทิ้งมรดกมูลค่ากว่า 40,000 ล้านรูปี หรือ 9,000 ล้านดอลล่าร์ไว้โดยไม่มีผู้สืบทอด

บทความ