วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตา อิน(ไซด์) กะ ตา นา(โน)



นัยน์ตา หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า ตา เป็นอวัยวะที่ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ
ปรากฏการณ์ภายนอกที่เรามองเห็นด้วยตานั้น
เราเห็นกันจริงหรือเปล่า
หรือว่า
เรามองแต่เราไม่เห็น
ที่แท้
ตาทำหน้าที่ "มอง" หรือว่า "เห็น" กันแน่น่ะ
หรือว่า
ตา ก็สักแต่ว่า มอง
ถ้าตามัวแต่มอง งั้นตาก็ไม่เห็นสิ
แล้วอะไรเห็นล่ะ
อะไรเป็นตัวตัดสินปรากฏการณ์ภายนอก
ว่ามันอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ตามที่เห็น
ใครตอบได้ช่วยตอบหน่อยสิ
ถึงแม้ฉันมีตาอยู่
แต่ทำไมฉันรู้สึกว่าฉันมองไม่เห็น
หรือว่าฉันตาบอด
ไม่ใช่นี่ ตาฉันยังดีอยู่ ทั้งสองดวงด้วย
ช่วยเป็นดวงตาให้ฉันหน่อย
ฉันมอง
แต่ฉันไม่เห็น
จะเห็นหรือไม่เห็นเธอก็อย่า "ปรุงแต่ง"
เสียง
ดังมาจากที่บางแห่ง
ถ้าเธอไม่ปรุงแต่ง แล้วสิ่งที่เธอเห็นทั้งหมด
มันจะปรากฏ
ตามความเป็นจริง อย่างที่มันเป็น
หากปรุงแต่ง
เธอมองอย่างไร มองแค่ไหน
เธอจะมีไม่วันเห็นอะไรเห็นหรอก

บทความ