วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แพงที่สุดในโลก (จริงอ่ะ)

อินเดียเป็นที่สุดของที่สุดในหลายๆ ด้าน รวมทั้งในเรื่องของบ้าน ที่ไม่เพียงแต่มีราคาแพงติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นบ้านหลังที่แพงที่สุดในโลกประจำปี ค.ศ. 2010 อีกด้วย บ้านหลังนี้ มีชื่อว่า “แอนติลลา (Antilla)” อยู่ทางตอนใต้ของมุมไบ เมืองหลวงของรัฐมหาราษฎระ ประเทศอินเดียนี่เอง และเจ้าของบ้านคือ นายมูเกซ อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอินเดีย และรวยเป็นอันดับสี่ของโลก เจ้าของอุตสาหกรรมรีไลแอนซ์ (Reliance Industries)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบ้านหลังนี้แพงที่สุดในโลกได้อย่างไร? ก็เพราะเป็นบ้านหลังแรกของโลกที่มีมูลค่าถึง 1 พันล้าน ดอลลาร์ เทียบเป็นเงินอินเดียประมาณ 45,600 ล้านรูปี เป็นเงินไทยประมาณ 30,000 ล้านบาททีเดียว ตัวบ้านสูง 173 เมตร มีทั้งหมด 27 ชั้น และติดกระจกทั้งหลัง ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะเรียกว่าบ้าน แต่จะเรียกว่าเป็นคฤหาสน์ทรงหอคอยคงไม่ผิด และในบ้านมีผู้อาศัยอยู่เพียง นายมูเกซ ภรรยา และบุตรอีก 3 คน ซึ่งอาศัยอยู่ชั้นบนที่มองเห็นทิวทัศน์สวยงามของทะเลอารเบียน

ภายในตัวบ้านประกอบด้วยโรงรถที่จอดรถได้กว่า 160 คันในชั้นล่างสุด แต่เฉพาะรถของนายมูเกซ อัมบานี คนเดียวก็ไม่มีที่จอดแล้ว เพราะมีมากถึง 168 คัน มีสโมสรสุขภาพที่มียิมและสตูดิโอเต้นรำรวมไว้ด้วยกัน ยังมีสปา สระว่ายน้ำ โรงหนังที่มีขนาดความจุ 50 ที่นั่ง ห้องเต้นรำที่มีเพดานสูงแถมยังติดโคมไฟระย้าดูภูมิฐาน ห้องรับรองแขกหรูหรา ลิฟท์ที่มีถึง 9 แห่ง มีสวนลอยบริเวณระเบียงอาคารสี่ชั้น ที่หลังคาตึกก็มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 3 ลาน โดยมีพนักงานดูแลมากถึง 600 คน โอ้! รวยซะขนาดนี้ อย่าลืมคนจนส่วนใหญ่ในประเทศด้วยนะ

บทความ