วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สีแดง แรงฤทธิ์ กุม กุม

กุมกุม (Kum Kum) คือ ผงแป้งชนิดหนึ่งที่ใช้แต้มในทางศาสนาของชาวฮินดู ส่วนใหญ่ทำจากขมิ้นแห้งป่นเป็นผง เมื่อผสมกับน้ำมะนาวก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ผงกุมกุมนั้นแสดงถึงสัญลักษณ์ที่เป็นมงคล

เมื่อสตรีสาวหรือหญิงที่แต่งงานแล้วมาเยี่ยมบ้านก็จะแต้มผงแดง เป็นสัญลักษณ์ของการเคารพ หรืออวยพร หรือเมื่อพวกเขาจากไปก็เช่นกัน อย่างไรก็ตามจะไม่แต้มให้กับหญิงหม้าย ส่วนผู้ชายก็แต้มได้เป็นสัญลักษณ์ของความรอบรู้ทางจิตวิญญาณ รวมถึงยังใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาด้วย

เมื่อมาเยี่ยมวัดฮินดู หญิงที่แต่งงานแล้วจากทางใต้ของอินเดียมักจะจุ่มนิ้วนางในผงขมิ้นสีเหลือง และแต้มเป็นจุดที่คอ ผู้ชาย ผู้หญิง เด็กหญิง และเด็กชาย จะแต้มจุดที่หน้าผากด้วยผงขมิ้นสีแดง อีกทั้งเมื่อมาวัดหรือระหว่างที่บูชา ในอินเดียส่วนใหญ่หญิงที่แต่งงานแล้วจะแต้มผงกุมกุมสีแดงตรงแสกหน้าบริเวณหน้าผากทุกวันเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งงาน ภาษาฮินดีเรียกสีแดงนี้ว่า ซินดูร์ (sindoor)

เวลาไปวัดของฮินดูเขาจะมีผงกุมกุมวางไว้บริเวณแท่นบูชา ผู้คนจะจุ่มนิ้วโป้งลงในผงสีแดงชาดแล้วแต้มที่กลางหน้าผากหรือระหว่างคิ้ว ผงกุมกุมยังใช้แพร่หลายในการสักการะเทวีของชาวฮินดู โดยเฉพาะศักติ (Shakti) และลักษมี (Lakshmi) และยังใช้เป็นสีที่ใช้สาดเล่นกันในเทศกาลโฮลี (Holi) เทศกาลเล่นสีของอินเดียอีกด้วย

บทความ