วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คะ-ริก-กะ-เร็ต อิน อินตะระเดีย

คริกเกต (Cricket) แม้จะเป็นกีฬาที่อังกฤษนำเข้ามาในประเทศอาณานิคมต่างๆ ของตน แต่กีฬาชนิดนี้ก็พัฒนาและกลายเป็นความนิยมในประเทศเครือจักรภพของอังกฤษอย่างอินเดีย บังคลาเทศ ออสเตรเลีย เป็นต้น คนอินเดียชื่นชอบคริกเกตกันอย่างมาก และมากกว่าธรรมดาด้วย ชนิดที่เรียกว่าคลั่งไคล้กันทั้งประเทศเลย แถมยังติดตามชมการถ่ายทอดสดกีฬาคริกเกตแทบจะทุกแมทช์มากกว่าเกมส์กีฬาอื่นๆ อีกด้วย

เหตุที่คริกเกตเป็นกีฬายอดนิยมของอินเดีย อาจเป็นเพราะการให้ความสำคัญกับผู้เล่นแต่ละคนมากๆ แทบจะเป็นฮีโร่ของเขาเลยอีกทั้งเงินรางวัลก็สูงด้วย เนื่องจากมี สปอนเซอร์เข้ามาลงทุนให้อย่างมหาศาล เพราะจะได้ลูกค้าเยอะ ทำให้นักกีฬาคริกเกตได้ค่าตัวแพงที่สุดในบรรดากีฬาทั้งหลายของอินเดีย และแม้แต่ดาราดังอย่างชาร์รุกข่าน ก็ยังหันมาตั้งทีมคริกเก็ตเป็นของตนเองเลย

คริกเกตเรียกได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติของอินเดียเขาเลยก็ได้ เพราะอินเดียมีทีมคริกเกตที่แข็งและมีชื่อเสียงด้านนี้ และแม้ว่าคริกเกตจะแข่งขันเป็นทีม แต่ก็เป็นกีฬาที่เล่นได้ทีละคน ดังนั้นแต่ละคนจึงเป็นที่ลุ้นและคาดหวังมาก รวมทั้งถูกกดดันจากผู้ชมทั้งในสนามและทางบ้านมากด้วย โดยเฉพาะถ้าเป็นแมทช์ระหว่างประเทศล่ะก็ ถือเป็นนัดสำคัญที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะศักดิ์ศรีของประเทศสำคัญมาก

เกมส์กีฬาคริกเกตดูเหมือนจะคล้ายเบสบอล แต่ก็ต่างกันที่ไม้ตี ขนาดของสนาม จำนวนผู้เล่น และวิธีการตีลูก ผู้เล่นในทีมคริกเกต มี 11 คนในแต่ละทีม และจะลงมารอแข่งในสนามกันทั้งหมด โดยในทีมที่แข่งขันกัน ทีมแรกจะจัดให้มีผู้ขว้างลูกหนึ่งคน เรียกว่า bowler จะขว้างลูกคิกเกตไปยังไม้ที่ตั้งเป็นเสาเตี้ยๆ 3 เสา ที่เรียกว่า wickets โดยในทีมฝ่ายตรงข้างจะจัดให้มีผู้รักษา wickets ที่เรียกว่า batsman และเป็นผู้ถือไม้ bat ถ้า batsman ตีถูกลูกก็จะต้องวิ่งวนไปเอาแต้ม (runs) จนกว่าพวกของทีมแรกที่อยู่ในสนาม คือ fielders จะนำลูกกลับมาได้

ถ้าถามพวกเราดูแล้วก็เฉยๆ ไม่เห็นจะมีความน่าตื่นเต้นน่าลุ้มใดๆ แต่ถ้าถามคนอินเดียแล้วเขาตื่นเต้นมากๆ และลุ้นกับผู้เล่นแทบจะติดหน้าจอ แม้แต่เกมที่ได้แต้ม 2:200 และเหลือเวลาอีกไม่กี่นาทีจะหมดเวลา อันนี้ทราบผลชัวร์ๆ แล้วว่าเป็นอย่างไร แต่เขาก็ยังลุ้นดูกันได้แบบไม่ละสายตาไม่สนใจใคร ทำให้ต่างชาติที่มารอดูบอลเคืองไปตามๆ กัน แต่อย่างว่าส่วนน้อยทำอะไรคนส่วนใหญ่ไม่ได้ ได้แต่ตามใจเจ้าภาพไปตามระเบียบ ว่าไปแล้วกีฬายอดนิยมของชาติใดก็ของใครของมันไปว่ากันไม่ได้อยู่แล้ว

บทความ